Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Khái niệm cơ bản về Bộ điều khiển DMX512 cho đèn LED

1. DMX là gì?
       DMX là viết tắt của Digital MultipleX, là kỹ thuật truyền tín hiệu cho những thiết bị kỹ thuật số có thể được truyền qua dây cáp.
2. DMX512 là gì?
       DMX512 (hay còn gọi tắt là DMX) là 1 tiêu chuẩn truyền thông kỹ thuật số được sử dụng để kết nối những bộ vi xử lý điều khiển ánh sáng. Nó sử dụng cáp truyền dữ liệu đặc biệt để truyền thông tin đến các thiết bị chiếu sáng( Dimmers, thay đổi màu sắc, điều khiển Spotlights từ xa,....), mà có thể được cài đặt trong nhà hát hay studio.
3. Xây dựng hệ thống điều khiển DMX512
       Các tín hiệu truyền trong hệ thống DMX512 cho biết các thiết bị chiếu sáng được thiết lập giá trị tương ứng. Ví dụ như các tín hiệu có thể thiết lập độ sáng một đèn với cường độ 80%, thay đổi từ màu sắc này sang màu xanh khác hoặc trực tiếp di chuyển ánh đèn trên sân khấu để làm nổi bật ca sĩ chính trong ban nhạc. Các tín hiệu này được gửi bởi bàn điều khiển ánh sáng, đó là bộ điều khiển  chính trong 1 hệ thống sân khấu ánh sáng. Bộ điều khiển ánh sáng phối hợp tất cả những thay đổi ánh sáng trong toàn bộ nhà hát.
       Để xây dựng 1 hệ thống điều khiển DMX512, một dây cáp đặc biệt phải được nối từ bộ điều khiển ánh sáng đến mọi thiết bị được kiếm soát trong cơ sở này. Trong hầu hết các trường hợp, dây cáp này sẽ kết nối trong 1 chuỗi daisy từ thiết bị đến thiết bị cho tới khi nó đến thiết bị cuối cùng trong hệ thống. Khi kết nối đúng, tất cả thiết bị trong nhà hát phản hồi ngay lập tức với các lệnh được gửi từ bộ điều khiển ánh sáng.
http://icontrol.com.vn/

4. Tốc độ phát tín hiệu 
         Bộ điều khiển DMX512 phát tín hiệu với tốc độ Baud = 250KBps với chuổi dữ liệu 513byte, dữ liệu đầu tiên = 0x0 (byte0 = 0x0) và 512 bytes còn lại là chuổi dữ liệu điều khiển. Các phần tử điều khiển sẽ lấy dữ liệu điều khiển trong chuổi đự liệu 512byte theo đúng địa chị mà phần tử được thiết lập. Tùy theo chức năng của phần tử (decoder), mà nó sẽ lấy số byte dữ liệu theo nhu cầu. Địa chỉ mà phần tử lấy trong chuổi dữ liệu 512 byte là phần người dung thiết lập cho phần tử bắt đầu lấy trong chuổi dữ liệu. Hệ thống DMX512 cho phép các phần tử có thể truy xuất dữ liệu tại cùng dịa chỉ. Vì vậy bộ điều khiển điều khiển 170 dèn khách nhau (nếu dèn truy xuất 3 địa chỉ chuyển đổi tín hiệu điều khiển: đèn RGB) nếu đèn được thiết lập dịa chỉ giống nhau thì điều khiển rất nhiều phần tử.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét